Hỏi đáp

Chào bạn,
Vấn đề bạn hỏi chúng tôi trả lời như sau:

Ai cũng có quyền được ly hôn khi cảm thấy cuộc sống hôn nhân không còn hạnh phúc. Nhưng liệu pháp luật có cho phép người vợ được ly hôn với chồng đang đi tù không?

02 trường hợp không được yêu cầu ly hôn

Ly hôn là việc mà chẳng ai trong hai vợ chồng mong muốn cả. Do vậy, chỉ trong trường hợp không thể kéo dài cuộc hôn nhân của mình nữa thì một bên vợ hoặc chồng mới quyết định ly hôn đơn phương.

Theo quy định tại Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, vợ hoặc chồng hoặc cả hai vợ chồng đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Nunc fring pilla boaz neymar

Căn cứ quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Làm Lại Căn Cước Công Dân Có Phải Đính Chỉnh Sổ Hồng/Sổ Đỏ?

Khoản 1 Điều 106 Luật đất đai 2013 quy định như sau:

“Điều 106. Đính chính, thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp

1. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây:

a) Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó;

Luật sư tư vấn:

1. Quy định về ly hôn đơn phương (ly hôn theo yêu cầu một bên):

Điều 56, Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu một bên (ly hôn đơn phương) như sau:

Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên
1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Thủ tục và hồ sơ ly hôn

- Đơn trình xin ly hôn.

- CMND " Bản sao hoặc Hộ chiếu"; hộ khẩu " yêu cầu sao y bản chính "

- Yều cầu cần cung cấp đầy đủ giấy tờ đăng ký kết hôn ( Bản chính giấy đăng ký kết hôn, Nếu không có bản chính thì nộp bản sao " có xác nhận sao y nhé bạn " )

- Nếu 2 vợ chồng có con thì cung cấp giấy khai của con " không có thì không cần "

Chào bạn, Vấn đề bạn hỏi chúng tôi trả lời như sau:

I. Giai đoạn tố tụng mà luật sư có thể tham gia

Theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 (BLTTHS) thì người bào chữa có thể là:

“a) Luật sư;

Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn tại Điều 83 thì Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Do đó thì con dưới 36 tháng tuổi được giao trực tiếp cho con nuôi. Nếu bạn có đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì bạn sẽ được giao trực tiếp nuôi con.

Xin luật sư cho chúng tôi hỏi tôi là con nuôi có được hưởng thừa kế không?

Chào bạn, vấn đề bạn hỏi chúng tôi trả lời như sau:

Những ai được hưởng thừa kê theo pháp luật?

Theo  Bộ luật Dân sự 2015, trường hợp người để lại di sản thừa kế chết mà không để lại di chúc thì di sản thừa kế được chia theo thứ tự các hàng sau đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý quy định trách nhiệm hình sự đối với tội tội tổ chức sử dụng ma túy

Cơ sở pháp lý quy định trách nhiệm hình sự đối với tội tổ chức sử dụng ma túy là Điều 255 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

2. Hình phạt đối với tội tổ chức sử dụng ma túy

a)     Hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm

Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

• Xin hỏi luật sư tranh chấp hợp đồng mua bán đất có phải là tranh chấp đất đai không? có bắt buộc hòa giải không?

Trân trọng cảm ơn Qúy luật sư

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi trả lời như sau:

• Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐTP quy định: