Tư vấn ly thân và ly hôn

Ly thân là gì?

Hiện nay chưa có định nghĩa cụ thể ly thân. Tuy nhiên có thể hiểu đơn giản rằng ly thân là việc hai vợ chồng sống riêng, không chung sống và sinh hoạt cùng nhau. Ly thân mà cách mà nhiều cặp vợ chồng lựa chọn để giảm thiểu tối đa những căng thẳng, mâu thuẫn vợ chồng. Khoảng thời gian vợ chồng sống ly thân chính là cơ hội để các bên có thể suy ngẫm về cuộc hôn nhân của mình, để sửa chữa, thay đổi và cho nhau cơ hội đoàn tụ, tiếp tục chung sống cùng nhau. Ly thân không chấm dứt mối quan hệ pháp lý giữa hai vợ chồng, vợ chồng vẫn còn đầy đủ các quyền và nghĩa vụ về con cái và tài sản chung.

Ly thân bao lâu thì được ly hôn?

Khoản 1 điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về các căn cứ để ly hôn đơn phương như sau:

1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Theo đó, pháp luật Việt Nam hiện hành không đặt ra quy định ly thân bao lâu thì được ly hôn. Tuy nhiên, ly thân có thể là cơ sở cho thấy vợ chồng có những mâu thuẫn kéo dài, không thể hàn gắn, không thể tiếp tục chung sống.

Đối với trường hợp của bạn, do pháp luật không đặt ra quy định về thời gian ly thân bao lâu được ly hôn nên đây không phải là điều kiện để ly hôn. Nếu bạn muốn ly hôn với chồng thì bạn phải có các căn cứ như sau:

• Chồng bạn có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Hành vi bạo lực gia đình ở đây được có thể là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi khác cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng của bạn. Hoặc chồng bạn có hành vi lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; ngăn cản bạn thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình.

Vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ vợ chồng ở đây là việc chồng bạn có các hành vi vi phạm quyền, nghĩa vụ về nhân thân quy định từ điều 17 đến điều 23 Luật Hôn nhân và gia đình 2014. Ví dụ như vi phạm nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

• Hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Hôn nhân được coi là tình trạng trầm trọng khi hai vợ chồng bạn không yêu thương, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau; bỏ mặc không quan tâm nhau. Vợ hoặc chồng không chung thủy, ngoại tình, đã được người thân/cơ quan, tổ chức hòa giải, nhắc nhở nhiều lần.

Mục đích của hôn nhân không đạt được là không có tình nghĩa vợ chồng; không bình đẳng về nghĩa vụ và quyền giữa vợ, chồng; không tôn trọng danh dự, nhân phẩm; không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; không giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhau phát triển mọi mặt.

Như vậy, nếu bạn có đầy đủ các căn cứ nêu trên và không cần tính đến thời gian đã ly thân được bao lâu thì bạn hoàn toàn có thể nộp đơn yêu cầu ly hôn đơn phương đến Tòa án để yêu cầu giải quyết.

LS TRẦN MINH HÙNG TRAO GIẢI THƯỞNG CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC LUẬT TPHCM

Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống, Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ Đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, các vụi Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái.… và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.… luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.