Thời gian giải quyết vụ án ly hôn bao lâu?

Vụ án ly hôn

Ly hôn là gì?

Căn cứ Khoản 14, Điều 3, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Chủ thể có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn

Căn cứ Điều 51, Luật Hôn nhân và gia đình 2014, các chủ thể có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn bao gồm:

• Vợ, chồng hoặc cả hai người;
  • Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Cần lưu ý rằng: Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Căn cứ để Tòa án giải quyết ly hôn

Căn cứ Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, Tòa án sẽ dựa vào một trong các căn cứ sau đây để giải quyết việc ly hôn:

• Có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình;
  • Có hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  • Trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
  • Trường hợp có yêu cầu ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.

Ly hôn theo yêu cầu của một bên hoặc thuận tình ly hôn

Pháp luật quy định về thời hạn giải quyết ly hôn

Ly hôn do yêu cầu từ một bên

Thủ tục ly hôn do một bên yêu cầu được tiến hành giải quyết như một vụ án dân sự, do đó trình tự, thủ tục cũng như thời gian tiến hành được thực hiện theo Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

• Người khởi kiện ly hôn nộp đơn khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền. Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán tiến hành xem xét đơn,
  • Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định tại Khoản 3, Điều 191, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.
  • Căn cứ điểm a, Khoản 1, Điều 203, Bộ luật này đối với các tranh chấp dân sự tại Điều 26, và Điều 28 Bộ luật này thì thời hạn chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử là 04 tháng kể từ ngày thụ lý. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng đối với vụ án.

Như vậy, ly hôn do một bên yêu cầu có thời hạn giải quyết nhanh nhất là 04 tháng kể từ ngày vụ ly hôn được thụ lý.

Thuận tình ly hôn

Căn cứ Khoản 2, Điều 29 và Điều 361, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, thuận tình ly hôn là việc dân sự. Do đó thủ tục liên quan đến thuận tình ly hôn được thực hiện theo trình tự, thủ tục giải quyết việc dân sự.

Theo đó, người yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn sẽ tiến hành nộp đơn yêu cầu tại Tòa án có thẩm quyền, đồng thời được xem xét giải quyết như sau:

• Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu.
  • Căn cứ Khoản 1, Điều 366, Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 theo đó thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu.

Như vậy, Thời hạn yêu cầu thuận tình ly hôn sẽ mất ít khoảng 1,5 tháng để giải quyết.

Trình tự thủ tục tiến hành ly hôn

Trình tự, thủ tục tiến hành ly hôn

Các bước tiến hành ly hôn khi một bên yêu cầu được thực hiện như sau:

Bước 01: Người có yêu cầu nộp đơn khởi kiện ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền hoặc qua bưu điện.

Bước 02: Trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án sẽ phân công Thẩm phán tiến hành xem xét đơn,

Bước 03: Người có yêu cầu nộp tiền tạm ứng án phí theo yêu cầu của Tòa án, và nộp biên lai cho Tòa án.

Bước 04: Tòa án tiến hành thụ lý và xem xét giải quyết theo thủ tục chung.

Thời điểm chấm dứt hôn nhân và hậu quả pháp lý của ly hôn

Căn cứ Khoản 1, Điều 57, Luật Hôn nhân và gia đình 2014, hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Khi đó, Tòa án đã giải quyết ly hôn phải gửi bản án, quyết định ly hôn đã có hiệu lực pháp luật cho cơ quan đã thực hiện việc đăng ký kết hôn để ghi vào sổ hộ tịch; hai bên ly hôn; cá nhân, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và các luật khác có liên quan.

Hậu quả pháp lý của việc ly hôn:

• Các tài sản chung của vợ, chồng được chia theo thỏa thuận hoặc bản án, quyết định của Tòa án;
  • Cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan (Khoản 1, Điều 81, Luật Hôn nhân và gia đình 2014)
  • Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng (Khoản 2, Điều 82, Luật Hôn nhân và gia đình 2014).

LS TRẦN MINH HÙNG TƯ VẤN LUẬT TRÊN HTV
Luật sư Trần Minh Hùng Trưởng văn phòng Luật sư Gia Đình- Luật sư sáng lập luật sư Gia Đình có nhiều năm kinh nghiệm tranh tụng, tư vấn được rất nhiều hãng truyền thông tin tưởng với nhiều năm và thường xuyên cố vấn pháp lý, tư vấn pháp luật trên các Kênh truyền hình uy tín như:  Đài Truyền hình TPHCM (HTV), Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài truyền hình Vĩnh Long, Truyền hình Công an ANTV, SCTV, Truyền hình Quốc Hội Việt Nam, Tư vấn luật trên Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình cáp VTC, Đài VOV Giao Thông, Đài tiếng nói Việt Nam, Đài phát thanh Kiên Giang, Truyền hình Quốc Hội, Báo Pháp luật TPHCM, Báo tuổi trẻ đời sống,Thanh niên, Tiền Phong Báo đời sống và pháp luật, Báo Dân trí, Báo Vnxpress, Báo công an nhân dân và các hãng báo chí trên cả nước... là luật sư được Trường Đại học luật TP.HCM mời làm giám khảo cho nhiều cuộc thi Phiên tòa giả định cấp trường ĐHL, Cấp Quốc Gia, học thuật với trường Cảnh sát nhân dân, Nhiều trường đại học uy tín và chuyên gia pháp luật cho các hãng truyền thông uy tín. Là Luật sư  bào chữa, tư vấn cho nhiều vụ án đỉnh điểm, quan trọng nổi tiếng trên cả nước được báo chí đưa tin, người dân quan tâm như vụ đại án Ngân hàng Navibank liên quan Huyền Như và Viettinbank, Vụ cướp 35 tỷ Long Thành - Dầu giây, Vụ đốt nhà 10 người ở TPHCM, Chống thi hành công vụ mùa Covid, các vụ Giết Người, Hiếp dâm, Dâm ô, Lừa Đảo, gây thương tích, tham ô, cố ý làm trái... và các vụ án khác về dân sự, kinh tế, hợp đồng kinh tế thừa kế, đất đai, lao động, hành chính, doanh nghiệp.…là hãng luật tư vấn luật cho nhiều công ty Việt Nam và nước ngoài trên cả nước luôn mang lại niềm tin cho khách hàng cũng như sự đóng góp tích cực sự công bằng, đi tìm công lý không biết mệt mỏi cho xã hội của luật sư chúng tôi.